Sunday, August 7, 2016

Chúng ta cần cẩn thận với những vật dụng trong đời sống, nó có thể là một ngòi boom nỗ chậm nếu chúng ta không để ý và tác dụng đến sức khỏe của chúng ta.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với những chất chống cháy có trong các đồ dùng như vải vóc, dược phẩm, mỹ phẩm, chất dẻo, chất tẩy rửa, thực phẩm, đồ chơi. Theo một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và Sức khỏe quốc gia Mỹ, nếu có nồng độ cao trong máu, chất chống cháy sẽ khiến phụ nữ tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp.

PBDEs – Chất chống cháy có thể làm rối loạn hormone tuyến giáp

Theo Joseph Allen, người đứng đầu nghiên cứu đến từ trường Y tế công cộng Viện Đại học Harvard thì PBDEs (hay polybrominated diphenyl ethers) là chất chống cháy thường được sử dụng để may quần áo hoặc bọc chống cháy. Chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp, nhất là ở nữ giới.

Joseph Allen cho biết, “PBDEs tác động vào hệ nội tiết bằng cách can thiệp vào quá trình sản xuất hormone estrogen, từ đó, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và nồng độ estrogen”.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ thì bên cạnh các loại vải vóc, PBDEs có thể được tìm thấy nhiều trong dược phẩm, mỹ phẩm, thuốc trừ sâu, chất dẻo, chất tẩy rửa, thực phẩm và đồ chơi.

Chất chống cháy ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến giáp

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập thông tin về vấn đề tuyến giáp và nồng độ chất chống cháy trong máu của nữ giới vào năm 2003 và 2004, thông qua cuộc Khảo sát kiểm tra sức khỏe, dinh dưỡng quốc gia của Mỹ.

Kết quả cho thấy, so với những phụ nữ có nồng độ chất chống cháy trong máu thấp thì người có nồng độ cao chất này sẽ tiềm ẩn khoảng 48 – 78% nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến giáp. 24% phụ nữ sau mãn kinh có vấn đề về tuyến giáp tại một số thời điểm, so với con số 12% ở phụ nữ tiền mãn kinh.
Việc điều hòa hormone tuyến giáp có liên quan đến sự thay đổi estrogen, nên các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, phụ nữ sau mãn kinh – đối tượng “sản xuất” ít estrogen hơn so với phụ nữ trẻ có thể dễ mắc các vấn đề về tuyến giáp liên quan tới hóa chất.

Thảo dược – Phương pháp đơn giản để bảo vệ tuyến giáp khỏe mạnh

Allen lưu ý thêm, chất chống cháy từ nội thất và các sản phẩm khác có thể bay vào không khí, bụi trong nhà, trường học, văn phòng của chúng ta. Nhà nghiên cứu Sức khỏe môi trường tại Đại học Duke ở Durham (Bắc Carolina, Mỹ), Heather Stapleton cũng cho biết: “Hầu hết phơi nhiễm với PBDEs ở Mỹ xảy ra thông qua tiếp xúc vô tình và hít phải hạt bụi trong nhà”.

Cách duy nhất để biết một sản phẩm có chất chống cháy hay không là kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Nhưng cũng có nhiều biện pháp khác nhau để giảm thiểu hóa chất ngấm vào cơ thể, đó là: “Rửa tay trước khi ăn, làm sạch nhà cửa và lau bụi thường xuyên”.

Rửa tay thường xuyên giúp giảm sự tiếp xúc với hóa chất, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp
Để bảo vệ sức khỏe tuyến giáp, bên cạnh việc giảm sự tiếp xúc với hóa chất thì hiện nay, nhiều chuyên gia và người tiêu dùng đang có xu hướng tin tưởng lựa chọn các sản phẩm nguồn gốc thảo dược thiên nhiên giúp dự phòng, hỗ trợ điều trị. Và tại Việt Nam cũng vậy. Ở nước ta, sản phẩm tiêu biểu cho xu hướng này là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính từ hải tảo, kết hợp cùng đan sâm, bán biên liên, ba chạc, cao neem (xoan Ấn Độ)… Sản phẩm có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp và hệ miễn dịch; duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp; phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp như cường giáp, suy giáp, bướu cổ; giảm đau, viêm ở các khối u tuyến giáp một cách hiệu quả.

Giảm sự tiếp xúc với hóa chất và sử dụng mỗi ngày thực phẩm chức năng chứa thành phần chính từ hải tảo là cách đơn giản để tránh xa các vấn đề tuyến giáp, giúp bạn có một tuyến giáp khỏe mạnh hơn!

Tagged:

0 comments:

Post a Comment